ชื่อผู้วิจัย นางสาวแสงเทียน ธารกมลโสภา
สถานศึกษา โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมงานอาชีพเสริมสวย กลุ่มบกพร่องทางการ ได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษา และตรวจสอบโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบความรู้เรื่องงานอาชีพเสริมสวย และทักษะปฏิบัติเรื่องการสระผม ไดร์ผมและการตัดผมชายทรงนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นผู้เรียนที่เรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม รายวิชางานอาชีพเสริมสวย ชั้นมัธยมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ จำนวน 10 คน แบบวิจัยผู้วิจัยใช้แบบวิจัยกลุ่มเดียววัดก่อนเรียนและหลังเรียน ( One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมงานอาชีพเสริมสวย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องงานอาชีพเสริมสวย แบบวัดทักษะปฏิบัติ เรื่อง การสระผม ไดร์ผมและการตัดผมชายทรงนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความสอดคล้อง (IOC) ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรม ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมงานอาชีพเสริมสวยในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่าเฉลี่ย IOC เท่ากับ 0.95 2) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมงานอาชีพเสริมสวย มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.57/83.14 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75 3) ความรู้เรื่องงานอาชีพ เสริมสวยของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 4) ผู้เรียนมีทักษะปฏิบัติ เรื่องการสระผม ไดร์ผมและการตัดผมชายทรงนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมงานอาชีพเสริมสวยในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58