บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงก่อนการทดลอง (pre-experimental research) โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนาประชานุเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มหนึ่งกลุ่ม และวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (the one group , pretest-postest design) ซึ่งแบบแผนการวิจัยนี้ประกอบด้วยกลุ่มนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ มีการวัดผลก่อนการจัดการเรียนรู้ (O1) และวัดผลหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (O2) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ จำนวน 7 เล่ม, แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ จำนวน 18 แผน, แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน, แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบ t
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 84.90/80.95 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากได้รับการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ แตกต่างจากคะแนนก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ในระดับมาก