ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC ส

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้ศึกษา นางวิภาริณี สมบัติสิน

สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา

ปีที่ศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาการพัฒนาของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี

โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 / 1 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบ กลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งหมดจำนวน 6 ชุด 2) หน่วยการเรียนรู้ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่องวรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 หน่วย 6 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่องวรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด ทั้งหมด 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80 / 80 คำนวณจากสูตร E1 / E2 , หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากคะแนนสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน (E.I.) การทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จากคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนใช้การทดสอบค่าที (t – test แบบ Dependent) และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากคะแนนประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบียนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการศึกษาพบว่า

1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการเรียนรู้แบบกลุ่ม

ร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีจำนวน 6 ชุด ได้ผ่านขั้นตอนการหาประสิทธิภาพตามขั้นตอน จนแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.43/82.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี

โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ .6503 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.03 แสดงว่านักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี มีความก้าวหน้าร้อยละ 65.03

3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดย

การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี โดยการ

เรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49

โดยสรุป การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนบรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี ส่งผลให้นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียนทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น เข้าใจในเนื้อหาบทเรียนได้ดีขึ้น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

โพสต์โดย ไนท์ : [10 มิ.ย. 2560 เวลา 12:11 น.]
อ่าน [582] ไอพี : 10.20.182.176, 27.55
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ