ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคร

ชื่องานวิจัย การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R

ชื่อผู้วิจัย นางสาวกรรณิการ์ พิพิทธภัณฑ์

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา ๒๕๕๙

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ๒) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R ๓) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๕ ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนบ้านป่าแดง ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต เขต ๓ จำนวน ๒๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R จำนวน ๑๔ แผน ที่ได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ ๕ ท่าน ผลการประเมินแผนมีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ ๔.๔๙ แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R จำนวน ๑๒ ชุด แบบบันทึกสังเกตการจัดการเรียนรู้ของครู แบบบันทึกสังเกตการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกผลการหลังการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ข้อสอบแต่ละข้ออยู่ในเกณฑ์ความเที่ยงตรง โดยมีค่า IOC ตั้งแต่ ๐.๖๐ – ๑.๐๐ มีค่าความยากง่ายระหว่าง๐.๒๙ – ๐.๖๘ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่๐.๕๐ – ๐.๘๐ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๙ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating scale)ตามวิธีของลิเคอร์ท (likert) จำนวน ๑ ฉบับ รวมทั้งหมด ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

๑. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๙๒/๘๙.๐๐ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ที่ตั้งไว้

๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การอ่านเชิงวิเคราะห์ นักเรียนคะแนนร้อยละ ๘๔.๕๐ โดยนักเรียนที่ได้คะแนนร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป ของคะแนนเต็ม จำนวน ๑๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๐๐ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

๓. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก ( =๔.๔๘)

โดยสรุปการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการอ่าน SQ๔R มีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนสามารถนำไปใช้เป็นความรู้พื้นฐานในการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นไป และเรียนรู้กับวิชาอื่นเพื่อให้บรรลุความมุ่งหมายของหลักสูตรได้

โพสต์โดย นาย : [10 มิ.ย. 2560 เวลา 11:44 น.]
อ่าน [536] ไอพี : 183.88.177.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ