ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นางสาววรางคณา แสนกล้า
โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอ จอมพระ จังหวัดสุรินทร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การอ่านจับใจความ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ซึ่งเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ทั้งหมด 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการ เท่ากับ 86.66 และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การอ่านจับใจความ พบว่า หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความมีความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลกับผู้เรียนได้