การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการคิดพิชิต NT เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์ร้อยละ70 3) เพื่อประเมินทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิดพิชิต NT เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปราสาทอนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการคิดพิชิตNT เพื่อพัฒนาการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านคำนวณ เป็นแบบปรนัยแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 27 ข้อ และแบบทดสอบแบบอัตนัยจำนวน 3 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อแบบฝึกทักษะการคิดพิชิต NT เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดพิชิตNT E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติ t test (One Shot Case Study Design)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดพิชิตNTเพื่อพัฒนาทักษะ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.98/80.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิกพิชิตNT เพื่อพัฒนาทักษะ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระหว่างปฏิบัติกิจกรรมทำแบบฝึกทักษะการคิดพิชิต NT เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ด้านคำนวณนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับดี
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการคิดพิชิต NT เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้านคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.87, S.D.= 0.09)