บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม
เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้มี 5 ชนิดคือ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 8 เล่ม เวลา 20 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.75 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.75 มีค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 (4) แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มที่ 1-8 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 80 ข้อ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window
ผลการวิจัยพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 87.14/85.17 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 (3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7974 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 79.74 (4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 4.72 SD เท่ากับ 0.45 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ภูมิศาสตร์ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส23103 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด