ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การ

ชื่อผู้วิจัย นางสาวสายสวลี วิทยาภัค

ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ

หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จังหวัดเชียงราย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย และ เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ดำเนินการวิจัย 2 ระยะ คือ การวิจัยระยะที่ 1 เป็นการวิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศ ปีการศึกษา 2554–2556 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 37 คน ผู้บริหารโรงเรียน 37 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 862 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และแบบวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-NET) การวิจัยระยะที่ 2 ปีการศึกษา 2557-2559 ประชากรเป็นครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษาละ 106 คน ประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 5,648 คน วิเคราะห์ข้อมูลค่าความสอดคล้อง (IOC) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยระยะที่ 1 พัฒนารูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย

1. ได้รูปแบบการนิเทศชื่อว่า SPEED Supervisory Model สร้างโดยใช้ทฤษฎีการมีส่วนร่วม วงจรคุณภาพ PDCA และแนวคิดการนิเทศแนวใหม่ ประกอบด้วยกระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้น S : Share vision & recourse ขั้น P : Participation ขั้น E : Evaluation ขั้น E : E-supervision และขั้น D: Development working process โดยมีผลการประเมินความถูกต้อง ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ และความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน และครูได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานของครูตามขั้นตอนการนิเทศ ประกอบด้วย การจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ C : Check, A : Act, P : Plan, Do : Do และ D : Development of working process โดยมีผลการประเมินความถูกต้อง ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ และความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน

2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ SPEED Supervisory Model กับกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ ในปีการศึกษา 2555-2556 พบว่า ผู้บริหารมีการบริหารจัดการตามรูปแบบการนิเทศ SPEED Supervisory Model ในระดับมาก ครูผู้สอนมีการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ในระดับมาก นักเรียนมีผลการทดสอบ O-NET สูงขึ้น ได้แนวการปรับปรุงการดำเนินงานของรูปแบบการนิเทศด้วย

ผลการวิจัยระยะที่ 2 การใช้รูปแบบการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย

ครูมีการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจรูปแบบการนิเทศ SPEED Supervisory Model ระดับมากที่สุด

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ CAPDoD ระดับมาก และมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนภาษาไทยปีการศึกษา 2559 สูงกว่าปี 2558 ร้อยละ 4.90 ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ (ร้อยละ 4) และยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศทั้ง 3 ปีการศึกษา

โพสต์โดย สายน้ำ : [26 พ.ค. 2560 เวลา 14:15 น.]
อ่าน [437] ไอพี : 183.88.20.121
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ