ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมกลางแจ้งที่มีต่อการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยสำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองยาว
ผู้วิจัย นางลักขณา ไต่ตาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านหนองยาว อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนากิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน บ้านหนองยาว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองยาว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองยาว จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง จำนวน 40 แผน 2) ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย จำนวน 8 หน่วย 40 กิจกรรม 3) แบบทดสอบประเมินพัฒนาการ เป็นแบบเชิงรูปภาพ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.33/92.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย มีพัฒนาการหลังการจัด
ประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก