งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการยกระดับคุณภาพการศึกษาและความพึงพอใจที่มีต่อ
การยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จากการพัฒนาด้านศักยภาพ สัมพันธภาพ และกายภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้สอน 306 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 103 คนบุคลากร 38 ค (2) 52 คนศึกษานิเทศก์ 18 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัด 302 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบรายงานผลการทดสอบระดับชาติ(O-NET) แบบรายงานผลการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และ แบบสอบถาม ความพึงพอใจมีต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. การยกระดับคุณภาพการศึกษาจากการพัฒนาด้านศักยภาพ สัมพันธภาพ และกายภาพ
ระยะเวลา 3 ปีการศึกษา พบว่า
1.1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET)ปีการศึกษา 2557
2558 และ 2559 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการพัฒนาในปีการศึกษา 2556
1.2.ผลการประเมินมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปีการศึกษา 2557 และ 2559
อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการพัฒนาในปีการศึกษา 2556
2. ความพึงพอใจที่มีต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จากการพัฒนาด้านศักยภาพ สัมพันธภาพ และกายภาพ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่า
2.1 ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมาก
2.2 ผู้บริหารสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมาก
2.3 บุคลากร 38 ค (2) มีความพึงพอใจต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4 ศึกษานิเทศก์มีความพึงพอใจต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด
2.5 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัด มีความพึงพอใจต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมาก