ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน
เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม
ผู้ศึกษา นางยุพาวดี อภิภัชผ่องใส
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนฝายกวางวิทยาคมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้รายงานได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) จำนวน 40 ข้อ แล้วจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม ใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Post-test) จำนวน 40 ข้อ และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้วนำคะแนนที่ได้จาก การทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติ t (dependent test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 85.14/84.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนสูงขึ้นร้อยละ 33.27
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ว31105 ชีววิทยาพื้นฐาน เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.69, S.D. = 0.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อันดับแรก คือ กิจกรรมในเอกสารประกอบ การเรียนเน้นการปฏิบัติจริง อยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.85, S.D. = 0.37) รองลงมา คือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากเอกสารประกอบการเรียนไปพัฒนา การเรียนรู้ได้จริง อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.81, S.D. = 0.40) และอันดับที่สาม คือ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.77, S.D. = 0.43)