ชื่อเรื่อง ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางศิริกาญจน์ ภูริภัทรวิรุฬห์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดคลองชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดคลองชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยจับสลากจากห้องเรียน 3 ห้องเรียน
สุ่มมา 1 ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.71/85.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.84 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.40 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ข้อที่ 9 นักเรียนทุกคนได้ลงมือปฏิบัติ
ด้วยตนเอง และข้อที่ 13 นักเรียนมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อที่ใช้ประกอบการเรียนรู้
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 รองลงมาคือ ข้อที่ 3 เนื้อหาแบบฝึกทักษะช่วยให้เกิดการเรียนรู้
ตามจุดประสงค์ได้จริง ข้อที่ 4 เนื้อหาแบบฝึกทักษะมีความน่าสนใจชวนให้ติดตาม ข้อที่ 6 ขั้นตอนการเข้าเรียนแบบฝึกทักษะง่าย ไม่สับสน และข้อที่ 14 ความเหมาะสมของรูปภาพในการสื่อความหมาย มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.92 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.93 ตามลำดับ
ผู้รายงาน นางศิริกาญจน์ ภูริภัทรวิรุฬห์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดคลองชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดคลองชัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยจับสลากจากห้องเรียน 3 ห้องเรียน
สุ่มมา 1 ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.71/85.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Lets have fun with reading and writing โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม (5W1H) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.84 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.40 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ข้อที่ 9 นักเรียนทุกคนได้ลงมือปฏิบัติ
ด้วยตนเอง และข้อที่ 13 นักเรียนมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อที่ใช้ประกอบการเรียนรู้
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 รองลงมาคือ ข้อที่ 3 เนื้อหาแบบฝึกทักษะช่วยให้เกิดการเรียนรู้
ตามจุดประสงค์ได้จริง ข้อที่ 4 เนื้อหาแบบฝึกทักษะมีความน่าสนใจชวนให้ติดตาม ข้อที่ 6 ขั้นตอนการเข้าเรียนแบบฝึกทักษะง่าย ไม่สับสน และข้อที่ 14 ความเหมาะสมของรูปภาพในการสื่อความหมาย มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.92 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.93 ตามลำดับ