ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุดา แมเร๊าะ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่มให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านบาโงปะแต จำนวน 42 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรม สร้างสรรค์เป็นกลุ่มจำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์แบบบันทึกพฤติกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.32 / 83.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80 (2) ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความคิดสร้างสรรค์ สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ ( ) มีค่าเท่ากับ 96.40 อยู่ในระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก