บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรม
สร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสี
ชื่อผู้รายงาน นางสุกัญญา ทองคำ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสีของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสี (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสี กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดท้ายยอ จำนวน 12 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสีจำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสี จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสี ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสีมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.62/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสี ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากใบไม้ย้อมสีปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ มีค่าเท่ากับ 2.96 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก