ชื่อเรื่อง ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความคิด
สร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/5 (อายุ 5-6 ปี)
ชื่อผู้วิจัย ณฐมน แสนชา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์
เทศบาลเมืองสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ด้วยการใช้แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2/5 อายุ 5-6 ปี โรงเรียนเทศบาล ๒ อำนวยวิทย์ สังกัดเทศบาลเมืองสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One shot case study เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/5 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 3 หน่วย 15 วัน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/5 (อายุ 5-6 ปี) โดยอาศัยรูปภาพเป็นสื่อแบบ ก. ของทอแรนซ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (Difficulty) ค่าอำนาจจำแนก (Discrimination) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) KR.-20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 21 คน คิดเป็นร้อยละ 95.47 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป และคะแนนความ สามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/5 (อายุ 5-6 ปี) หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการ ได้คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 90.63 ของคะแนนเต็ม