ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นางพัชรี กันใจแก้ว
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสาลี่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ดำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสาลี่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่านและเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสาลี่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสาลี่ อำเภอ เวียงสา จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน7 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ จำนวน 10 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.03/82.86 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ มีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อน การพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ และกิจกรรมการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.10