ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสายปัญญา ประกิระสังข์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 2) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 17 แผน ใช้เวลา 17 ชั่วโมง 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (P) รายข้ออยู่ระหว่าง 0.31 - 0.69 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้ออยู่ระหว่าง 0.38 - 0.88 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้ออยู่ระหว่าง 0.50 - 0.96 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.27/77.00 ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ ชุดเทศกาลน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด