บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องเยาวชน ไทยใส่ใจค่านิยม สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาหรับนักเรียนชนมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางจันทนา สืบเสน
ปีที่พิมพ์ 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เยาวชนไทยใส่ใจค่านิยม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียน สร้างความรู้ด้วยตนเอง ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพงพอใจของนักเรียนชน มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องเยาวชน ไทยใส่ใจค่านิยมกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยน้าพุ สังกัดสานักงานเขตพนที่การศึกษาประถมศึกษา ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จานวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) กิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เยาวชนไทยใส่ใจค่านิยม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบ วัดความพงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องเยาวชนไทยใส่ใจค่านิยม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องเยาวชน ไทยใส่ใจค่านิยม สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม สาหรับนักเรียนชนมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพตมเกณฑ์ 80.41/84.37
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง มี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชนมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
แนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับ มาก