|
|
บทที่ 1
บทน ำ
ควำมเป็นมำและควำมส ำคัญของปัญหำ
การจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545 มาตรา 22 กล่าวว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนา ตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความส าคัญที่สุด กระบวนการจัดศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนา ตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ มาตรา 24 กล่าวถึงการจัดการเรียนรู้ไว้ว่า ให้จัดเนื้อหาสาระและ กิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยค านึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการเผชิญกับสถานการณ์และประยุกต์ ใช้ความรู้เพื่อป้องกันและแก้ไข ปัญหาให้ผู้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงผสมผสานความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างสมดุล ปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม จัดสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้รอบด้านและประสานความร่วมมือ เพื่อ พัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ (สุรศักดิ์ วาจาสิทธิ์และคณะ. 2546 : 22 - 24) ดังนั้น การที่ครูจะจัด กิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อน าไปสู่ความส าเร็จตามแนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้นั้น จ าเป็นต้องปรับ วิธีการและเทคนิคการสอนให้เหมาะสมและหลากหลายรูปแบบ ตลอดทั้งให้สอดคล้องกับแนวทางการ ปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ (สุพล วังสินธุ์. 2543 : 11) การ เรียนการสอนแบบให้นักเรียนเป็นส าคัญเป็นการจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้มีการเรียนรู้เกิดขึ้น ที่ตัวของนักเรียนเอง ครูต้องออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ โดยค านึงถึงผลที่จะเกิดกับนักเรียนโดยตรงด้วยตัว ของนักเรียนเอง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนั้น ครูจะต้องไม่เร่งรัดพยายามที่จะให้เป็นไปได้ใน เวลาอันจ ากัดที่ก าหนดไว้อย่างตายตัว เพราะการที่เด็กจะประสบผลส าเร็จในการเรียนรู้นั้น ขึ้นกับ องค์ประกอบของวัย ความสามารถ และวุฒิภาวะจริงอยู่ที่ครูจะต้องมุ่งให้บรรลุวัตถุประสงค์ตาม บทเรียน แต่ก็ไม่ควรลืมว่า สิ่งส าคัญที่ครูจะต้องใช้ความพยายามคือการแสวงหาวิธีการสอนหรือกิจกรรม ที่เหมาะสม ที่จะช่วยให้เด็กเกิดการบรรลุวัตถุประสงค์นั้น ๆ (มานพ ตันติวงศ์ชัย. 2543 : 10 ) ความ เจริญก้าวหน้าของสังคม ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศเจริญก้าวหน้าอย่างมากมายและอย่างแพร่หลาย ได้อย่างรวดเร็ว ท าให้เกิดปัญหาในการปรับตัวของผู้คนในสังคมว่าจะอยู่รอดอย่างดีได้อย่างไรในสังคมที่ เปลี่ยนแปลงรวดเร็วซึ่งไม่พ้นภาระที่โรงเรียนและผู้สอนซึ่งเป็นบุคลากรทั้งด้านผู้ผลิต และผู้ใช้เทคโนโลยี เพื่อการศึกษาจะต้องตระหนักในเรื่องนี้ เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการผลิตและพัฒนาสื่อหรือสร้าง นวัตกรรมใหม่ ๆ ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีโอกาสที่จะแสวงหาได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ท าได้ เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อ การศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เรียนรู้เรื่องราวเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ เกิดขึ้น ที่มีผลกระทบต่อตนเอง และส่วนรวม สามารถปรับตัวและเลือกใช้ข้อมูล สารสนเทศ มาใช้ ประโยชน์ในการด าเนินชีวิต สามารถแก้ปัญหาในการด ารงชีวิตประจ าวันได้อย่างเหมาะสมและมี ประสิทธิภาพ การเรียนการสอนในยุคโลกาภิวัตน์ ไม่ให้นักเรียนท่องจ าเนื้อหาวิชาเหมือนสมัยก่อนเพียง อย่างเดียว นักเรียนจะต้องมีสมรรถภาพทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัด กิจกรรมการเรียนการสอน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ซึ่งเป็นหลักสูตรแกนกลาง
2
ของประเทศได้ก าหนดให้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประกอบด้วย 4 สาระ และในสาระที่ 2 และ ที่ 3 เป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นสาระที่เกี่ยวกับ ข้อมูล สารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย หลักการแก้ปัญหาหรือสร้างงาน หลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ การจัดการข้อมูลและการสร้างงาน (กรมวิชาการ. 2545 : 21 23 ) ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนทุกระดับชั้นจะต้องเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีนี้ โดยถือเป็นตัวก าหนดคุณภาพของนักเรียน ด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ คุณธรรมจริยธรรม และ ค่านิยม โดยหลักสูตรแกนกลางดังกล่าว ได้ก าหนดเฉพาะสาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้แต่ ละช่วงชั้นไว้ให้ครูผู้สอนและสถานศึกษาเท่านั้น ส่วนเนื้อหา โครงสร้าง จุดมุ่งหมาย และการ ประเมินผล ในแต่ละช่วงชั้นนั้น ครูผู้สอนต้องก าหนดให้เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา หลักสูตร ก าหนด
|
โพสต์โดย มะปราง : [12 เม.ย. 2560 เวลา 12:08 น.] อ่าน [3310] ไอพี : 110.77.186.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,780 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,862 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,142 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,538 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,945 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,181 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|