ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R
จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะหมี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวแพรวพรรณ เสนาชัยสิทธ์
ตำแหน่งครู ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะหมี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีที่ทำการรายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะหมี ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเกาะหมีที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะหมี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน โดยได้รับการจัดการเรียนรู้จากชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ (1) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียน (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความฉบับก่อนเรียนและหลังเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.02/83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะหมีหลังใช้ ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียนสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะหมีที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความตามขั้นตอน SQ4R จากบทความแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาแบบศูนย์การเรียนอยู่ในระดับมาก