บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและ หลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาในครั้งเป็นการศึกษาจากประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 23 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านแม่ปาคีอำเภอพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน รวม 18 ชั่วโมง บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว เล่มละ 10 ข้อ รวมทั้งสิ้น 90 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ หรือ E1/E2ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 วิเคราะห์คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) โดยใช้เกณฑ์การแปลความหมายจากค่าเฉลี่ย นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายประกอบตารางและการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ/สูง 89.56/83.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปลูกพืชสมุนไพรใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.17