บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม
ชื่อผู้ศึกษา นางดรุณี เปียฉิม
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่มให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ระหว่างก่อนการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมกับหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอนุบาลสงขลา จำนวน 34 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมเสริมประสบการณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม จำนวน 24 แผน แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.50/87.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ระหว่างก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรม และประสบการณ์ โดยจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์อย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะเป็นกลุ่ม ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1/6 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 2.91)