บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองขุด มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านคลองขุด จำนวน 22 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างใช้กลุ่มประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) แบบทดสอบหลังเรียนท้ายชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน มีค่าประสิทธิภาพ 81.74/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน อยู่ในระดับมากที่สุด