ชื่อเรื่อง การพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวประภัสสร เบ้าชารี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องจำนวนเชิงซ้อน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 38 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน คือ ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ค่าที ค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอข้อมูลด้วยการบรรยาย
ผลการดำเนินการ สรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.78/81.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559 ต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก ( x̄ = 4.42,S.D.=0.59)