ชื่อรายงาน การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Nooks Story ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางฐปนัตว์ หนูสุคนธ์
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีที่รายงาน ปี 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Nooks Story ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถในการอ่านก่อนและหลังการใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Nooks Story และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Nooks Story
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน วัดประตูไชย (แก้วอุทิศ) อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Nooks Story จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน อย่างละ 1 ฉบับ ฉบับละ 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าแปรปรวน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Nooks Story คือ 80.03/76.04 การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังใช้สูงกว่าก่อนใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Nooks Story อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.001 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Nooks Story อยู่ในระดับ มาก