ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ชื่องานศึกษา : รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิด อย่างมีว

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิด” อย่างมีวิจารณญาณเป็นนวัตกรรมทางการศึกษา ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียน เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ผลกับผู้เรียน ได้ทันที สะดวกในการแก้ไขข้อบกพร่องของการเรียนแต่ละครั้ง ผู้วิจัย จึงเลือกที่จะพัฒนาบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนฝั่งแดงวิทยาสรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เรียนกฎหมายในชีวิตประจำวัน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 รวมทั้งสิ้น 48 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 2) บทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 82.23/81.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6574 นักเรียนมีความก้าวหน้าของการเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.74

3. นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลการศึกษาความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("x" ̅"=3.69,S.D=0.54" )

5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด("x" ̅"=4.69,S.D=0.39" ) โดยสรุปบทเรียนโปรแกรม “ชุดพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ” เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชาหน้าที่พลเมือง (ส31103) ที่พัฒนาขึ้นตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด ทำให้นักเรียนได้ศึกษา และสร้างความรู้

ความเข้าใจ จากความรู้เดิมที่นักเรียนมีด้วยตนเองอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มี ความก้าวหน้าและพัฒนาทักษะทางการเรียนเพิ่มขึ้น ทำให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา มีประสิทธิผลช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้น ทำให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจในการเรียน สนใจใฝ่เรียนรู้มากขึ้น จึงควรสนับสนุน ให้นำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป

โพสต์โดย ครูปริศ : [24 มี.ค. 2560 เวลา 06:13 น.]
อ่าน [302] ไอพี : 180.180.45.232
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม