การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research Design) ที่ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ที่เรียกว่า One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง ตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดเทศบาลตำบลโนนแดง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 60 แผน 2) ชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 60 กิจกรรม และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทีเฉลี่ย (Average T score)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยภาพรวม มีคะแนนทีเฉลี่ยจากการทำแบบประเมินวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียน เท่ากับ 42.10 หลังเรียน เท่ากับ 57.90 มีผลต่าง เท่ากับ 15.81 คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ 37.55
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง มีค่าเท่ากับ 0.7182 แสดงว่า นักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นและมีความก้าวหน้าทางการเรียนที่สูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71.82