บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (ประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านบากง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (ประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านบากง และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อ
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (ประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านบากง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านบากง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๖ คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (ประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๓๓ แบบฝึก
๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (ประวัติศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๒๐ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (ประวัติศาสตร์) ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ ๖ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยใบงาน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ (ประวัติศาสตร์) จำนวน ๑๖ ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ