ชื่องานที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ
และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา : นางสาววัชรีภรณ์ ดีน้อย โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและ การหารทศนิยม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การบวก การลบ การคูณและการหารทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 15 คน โดยการเลือก แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบทดสอบ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคุณและการหารทศนิยม และแบบสอบถามความพึงพอใจสถิติที่ใช้ได้แก่ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (m) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ One sample T test ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
ตอนที่ 1 ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการบวก การลบ การคูณและการหารทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 85.35/84.50
ตอนที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านศรีนาม่าน อำเภอสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ แตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ตอนที่ 3 การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโดยพิจารณาทั้งภาพรวมและแต่ละด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (m= 4.89, s =0.57)