บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้พืชในท้องถิ่นประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้พืชในท้องถิ่นประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม
ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูดน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้พืชในท้องถิ่นประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม จำนวน 24 แผน
2. คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้พืชในท้องถิ่นประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3.แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนเรียน-หลังเรียน ที่มีความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.77 4.แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
เลขคณิต (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน()
ผลการศึกษาพบว่า
1.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูดน หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้พืชในท้องถิ่นประกอบการใช้คำถามกระตุ้นมีพฤติกรรมทางสังคมสูงกว่า ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้พืชในท้องถิ่นประกอบการใช้คำถามกระตุ้น
2.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูดนมีระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้พืชในท้องถิ่นประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด