นางสาวฟารีด๊ะ อาแซ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโผลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโผลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 17 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม จำนวน 6 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโผลง ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E2) โดยเฉลี่ยเท่ากับ E1/E2 เท่ากับ 93.89/86.18 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโผลง เมื่อได้เรียนแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้สิ่งแวดล้อม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01