ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ศศิลักษณ์ ปานเลิศ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้านี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 45 คน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน ชุดการสอน จำนวน 6 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.54 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.74 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 89.78/85.19
2. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เรียนชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับ พบว่า เนื้อหาในชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 ไม่มากเกินไป ชุดการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส31101 ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์