ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาววันดี ชาติเสนา
โรงเรียน บ้านแท่นวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ( Experimental Design) แบบกลุ่มเดียว ทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน ( One group Pretest Posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุด กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณีชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่า E1 / E2 เท่ากับ 77.16/79.00 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ เท่ากับ 0.6921
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( Xpre =12.73 / X post =31.60)
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ทรัพยากรธรณี ในระดับมากที่สุด ( X = 4.71, S.D. = 0.53)