ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสอง

ชื่อเรื่องที่วิจัย การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสองครพิทยาคม

สถานที่วิจัย โรงเรียนสองครพิทยาคม อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา

องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ปีที่วิจัย 2558

ชื่อผู้วิจัย นายสุเมธ พรมสีดา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสองครพิทยาคม และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสองครพิทยาคม การศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยศึกษาตามแนวคิดการนิเทศภายใน ร่วมกับกรอบ การวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน Research and Development และตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎีและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการบริหารไปใช้จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัย จำนวน 12 ฉบับ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว จากนั้นนำมาเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 20 คน และนักเรียน จำนวน 148 คน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และแปลผล ซึ่งผู้วิจัยนำเสนอข้อสรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้

1. รูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสองครพิทยาคม ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ประกอบด้วย A (Assessing) : การประเมินเบื้องต้น, P (Planning) : การวางแผนนิเทศ, I (Informing) : การให้ความรู้ก่อนดำเนินการนิเทศ, D (Doing) : การดำเนินงานนิเทศ, C (Coordinating) : การประสานงาน และE (Evaluation) : การประเมินผลการนิเทศ มีการตรวจสอบความสมเหตุสมผลและความเป็นไปได้ของรูปแบบการนิเทศภายในโดยผู้เชี่ยวชาญและปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งพัฒนาเครื่องมือที่ใช้และเตรียมการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน

2. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสองครพิทยาคม ผู้วิจัยสรุปผลได้ดังนี้

2.1 สมรรถนะการสอนตามเทคนิคการดำเนินการนิเทศภายใน พบว่า ครูมีมีสมรรถนะการสอนตามเทคนิคการดำเนินการนิเทศภายใน หลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” โดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก (ร้อยละ 88.95) เมื่อแยกพิจารณาพบว่า มีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก (ร้อยละ 86.20) และความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับสูงมาก (ร้อยละ 94.68) เช่นกัน และสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” อย่างมีนัยสำคัญ (p-value < 0.05) และมีความสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เมื่อสิ้นสุดการทดลองรูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” โดยรวมอยู่ในระดับสูง ( X = 21.04)

2.2 สมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิด พบว่า ครูโรงเรียนสองครพิทยาคมมีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดหลังจากการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” โดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก (ร้อยละ 83.39) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูมีความรู้ในการเทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมการคิดอยู่ในระดับสูงมาก (ร้อยละ 81.66) และครูมีสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ (p-value < 0.05)

2.3 ความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” พบว่า ครูโรงเรียนสองครพิทยาคม มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X= 4.54) เมื่อพิจารณาโดยรวมในแต่ละด้าน พบว่า ด้านองค์ประกอบของรูปแบบมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X= 4.61) รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ( X= 4.60) ด้านการนำไปใช้ ( X= 4.53) และด้านผลของการใช้รูปแบบ (X = 4.45) ตามลำดับ

2.4 ทักษะกระบวนการคิดของนักเรียน พบว่า นักเรียนโรงเรียนสองครพิทยาคมที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้โดยครูผู้สอนที่ได้รับการพัฒนาสมรรถนะโดยใช้รูปแบบการนิเทศภายใน “APIDCE Model” มีทักษะกระบวนการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ (p-value< 0.05)

โพสต์โดย เมธ : [4 มี.ค. 2560 เวลา 06:09 น.]
อ่าน [3785] ไอพี : 124.122.120.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 46,313 ครั้ง
เรื่องของหมากรุก
เรื่องของหมากรุก

เปิดอ่าน 14,832 ครั้ง
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"

เปิดอ่าน 4,607 ครั้ง
สมรรถนะต่างประเทศ 4 ตัวอย่างหลักสูตร สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา
สมรรถนะต่างประเทศ 4 ตัวอย่างหลักสูตร สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา

เปิดอ่าน 9,269 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3

เปิดอ่าน 25,490 ครั้ง
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี

เปิดอ่าน 17,934 ครั้ง
การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ
การสร้างจิตรกรรมฝาผนังของช่างไทยในสมัยโบราณ

เปิดอ่าน 9,979 ครั้ง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง

เปิดอ่าน 22,329 ครั้ง
เผด็จการคืออะไร
เผด็จการคืออะไร

เปิดอ่าน 12,832 ครั้ง
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้

เปิดอ่าน 57,682 ครั้ง
จรรยาบรรณครู
จรรยาบรรณครู

เปิดอ่าน 8,885 ครั้ง
สื่อเผย ดิกชันนารีฯ อาจไร้คนสนใจในอนาคต
สื่อเผย ดิกชันนารีฯ อาจไร้คนสนใจในอนาคต

เปิดอ่าน 19,112 ครั้ง
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์
โปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์

เปิดอ่าน 14,346 ครั้ง
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?

เปิดอ่าน 11,634 ครั้ง
ระวัง นุ่งกางเกงคับรัดติ้ว แข้งขาเป็นเหน็บชาได้
ระวัง นุ่งกางเกงคับรัดติ้ว แข้งขาเป็นเหน็บชาได้

เปิดอ่าน 11,476 ครั้ง
5 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา
5 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา

เปิดอ่าน 25,774 ครั้ง
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด
เปิดอ่าน 19,258 ครั้ง
คำพ่อสอน เรื่อง "การทำงาน" ให้ประสบความสำเร็จ
คำพ่อสอน เรื่อง "การทำงาน" ให้ประสบความสำเร็จ
เปิดอ่าน 24,725 ครั้ง
กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐
กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐
เปิดอ่าน 36,575 ครั้ง
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
เปิดอ่าน 18,961 ครั้ง
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ