การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental) แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน-หลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) มีจำนวน 5 ชุด ได้แก่ชุดที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น ชุดที่ 2 เพศกับวัยรุ่น ชุดที่ 3 ความเสมอภาคทางเพศ ชุดที่ 4 การพัฒนาสมรรถนะทางกาย และชุดที่ 5 สุขภาพกายและสุขภาพจิต และมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.43/85.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้นี้มีประสิทธิภาพ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา พ22101 สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.73)