ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม
ชื่อผู้ศึกษา วันวิสาข์ อานันท์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยาก ตามเกณฑ์80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยาก และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยากระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยากระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำยาก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละเพื่อเปรียบเทียบ และสรุปผลการประเมิน
สรุปผลการศึกษา
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน และการเขียนคำยาก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.00 / 83.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน และการเขียนคำยาก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม พบว่าผลการทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน โดยมีคะแนนความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 35.30
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน และการเขียนคำยาก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านพร้าวหนุ่ม มีค่าเฉลี่ย 4.88 แปลความได้ว่ามีความพึงพอใจมากที่สุด