ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
คณิตศาสตร์พาสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกมลรัตน์ ธนะเสวี
ปีทีศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างกาจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกและเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวิรุณเทพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน มีวิธีการดำเนิน การศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการ ประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการนับและรู้ค่าจำนวน, ทักษะการเปรียบเทียบ, ทักษะการจัดหมวดหมู่และ ทักษะการเรียงลำดับ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกจำนวน 27 กิจกรรม จึงทำการประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกจำนวน 27 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุก จำนวน 27 กิจกรรม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์จำนวน 4 ชุด โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกช่วง 9 สัปดาห์ พบว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำแนกรายด้าน ได้แก่ ทักษะการนับและรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และ การเรียงลำดับ นักเรียนมีพัฒนาการเริ่มจากสัปดาห์แรกอยู่ในระดับปรับปรุง (1.93, 1.84, 1.87 และ1.91 คะแนน ตามลำดับ) หลังจากนั้นมีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 คะแนนอยู่ในระดับดี (2.91, 2.89, 2.91 และ 2.93 ตามลำดับ) ส่วนในภาพรวมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนมีพัฒนาการเริ่มจากสัปดาห์แรกอยู่ในระดับปรับปรุง (1.89) และดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่ 9 อยู่ในระดับดี (2.91) แสดงว่า ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์
พาสนุกทำให้นักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกจำแนกรายด้านและภาพรวม มีดังนี้ ทักษะการนับและรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และ การเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรม คะแนนจากการทดสอบคือ 2.60, 2.40, 2.93, 2.53 และ 2.62 ตามลำดับ ต่ำกว่าหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุก คือ 4.88,4.63,4.69,4.47และ 4.67 ตามลำดับ ส่วนคะแนนความแตกต่างเฉลี่ยหลังจาก การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 45.60,44.60,35.20,38.80และ 41.05 ตามลำดับ แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุกซึ่ง เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาคณิตศาสตร์พาสนุก ทุกพฤติกรรมและภาพรวม