บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เสริม 2 ค31202 เรื่องเมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เสริม 2 ค31202 เรื่องเมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เสริม 2 ค31202 เรื่องเมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เสริม 2 ค31202 เรื่องเมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในเรื่องนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา ๓ สุราษฏร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฏร์ธานี จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เสริม 2 ค31202 เรื่องเมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เสริม 2 ค31202เรื่องเมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น 6 ชุด มีประสิทธิภาพดังนี้ 83.75/82.35, 83.53/81.47, 81.32/80.59, 83.87/81.47, 83.09/82.94 และ82.30/81.76 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง เมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เสริม 2 ค31202 เรื่องเมตริกซ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก