บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) ทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงเอกสารประกอบการเรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ตำบลหัวนาคำ อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มแบบแผนในการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Pre Experimental Design) แบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest- Posttest Design) เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสนทนากลุ่ม แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่ารูปแบบของเอกสารประกอบการเรียน ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายชัดเจน มีรูปภาพ มีภาพการ์ตูนประกอบ สีสันสวยงามและมีเนื้อหาที่ให้ความรู้ด้านกลวิธีการหาคำศัพท์ เป็นเนื้อหา ที่นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการสอบเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษา หรือสามารถนำความรู้ ไปใช้ ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นกระบวนการกลุ่มแบบร่วมมือ มีการวัดและประเมินผลครอบคลุมด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และเจตคติ โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เอกสารประกอบ การเรียน ประกอบด้วย คู่มือครู และคู่มือนักเรียน เอกสารประกอบการเรียนมีความเที่ยงตรง เชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพ แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 65.33/63.33 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 74.89/73.70 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 78.53/77.23
3. ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 78.91/77.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. การประเมินผลและปรับปรุงเอกสารประกอบการเรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Finding the Meaning of Words โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก