ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายชวลิต พลประเสริฐ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 วิภัชศึกษา เทศบาลเมืองสุรินทร์
อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียน รู้ 5Es ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5Es 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง บทประยุกต์ ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5Es และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5Es กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 2 วิภัชศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ได้มาโดย การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test) แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร การเรียนรู้ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.96/82.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6257 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.57
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5Es หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บทประยุกต์ โดยจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก