ชื่อเรื่องงานวิจัย: การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย: นางชมพูนุท สุขรมย์
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแต่งกลอนสุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ และ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.50/79.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเห็นต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่ง บทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.55, S.D. = 0.59)