การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนสำหรับนำมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) โดยกำหนดรูปแบบ การทดลองแบบหนึ่งกลุ่ม ทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังการทดลอง (One-group Pretest-Posttest) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คนโดยเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุขานารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อ
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์การเรียนรู้ ขั้นประยุกต์ใช้ และขั้นประเมินผล 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ มีประสิทธิภาพ 82.523/82.84 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียนกลุ่มทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ4) นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) อยู่ในระดับมากที่สุด