ชื่อเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวจีรนันท์ ขาวเชื้อ
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดบางดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้า ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระยะเวลาที่ศึกษาค้นคว้าคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/2 โรงเรียนวัดบางดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มตัวอย่าง (Simple Random Sampling Unit) เป็นกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้า จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพ ( E1/ E2)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.60/81.15 เป็นไป ตามเกณฑ์ (80/80) ที่กำหนด
2. หลังการใช้เอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้า สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก