บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1. พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนเนียงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านควนเนียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่2 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 4 เรื่อง ใช้เวลา จำนวน 18 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดลองค่าt-Test และความพึงพอใจของนักเรียน
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.25/86.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำโดยใช้นิทานประกอบการจัดกิจรรมเรียนรู้แบบร่วมมือ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.33