ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางมัลลิกา อุทรักษ์
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องระบบต่างๆในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องระบบต่างๆในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องระบบต่างๆในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุกูลนารี อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องระบบต่างๆ ในร่างกาย จำนวน 9 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏผลดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.70/79.59 2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7188 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 71.88
ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางมัลลิกา อุทรักษ์
สถานศึกษา โรงเรียนอนุกูลนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/14 โรงเรียนอนุกูลนารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ที่มี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับ การเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.56-0.72 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.35 - 0.94 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .915
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.77/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7014 กล่าวคือ เมื่อนักเรียนได้เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงาน กับการเปลี่ยนแปลงของสาร นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.14
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หมายความว่า มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงาน กับการเปลี่ยนแปลงของสาร มีการพัฒนาในการเรียนรู้สูงขึ้นจริง
โดยสรุป การศึกษาเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียน การสอนได้
ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางมัลลิกา อุทรักษ์
สถานศึกษา โรงเรียนอนุกูลนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/14 โรงเรียนอนุกูลนารี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ที่มี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.56-0.72 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.35 - 0.94 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .915
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.77/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7014 กล่าวคือ เมื่อนักเรียนได้เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงาน กับการเปลี่ยนแปลงของสาร นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.14
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หมายความว่า มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติ ของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส มีการพัฒนาในการเรียนรู้สูงขึ้นจริง
โดยสรุป การศึกษาเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ประกอบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ในกิจกรรม การเรียนการสอนได้