ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและ เทคโนโลยี (ง16101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนิภา คชวงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดพระเกิด อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด น้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด น้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพระเกิด อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในรวบรวมข้อมูลคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เอกสารประกอบการเรียนชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐาน t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.87/83.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนจริง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.01 และจากการพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์การกระจายหลังเรียนน้อยกว่าร้อยละ 10 แสดงว่า ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดน้ำสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (ง16101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด