ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู
อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา นายสุพัฒน์ ชัยเสนา ครู คศ. 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน เป็นนักเรียนชาย 10 คน และนักเรียนหญิง 7 คน ระยะเวลาในการศึกษาครั้งนี้คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียนและดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 22 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง แล้วให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับเดียวกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และประเมินความพึงพอใจด้วยแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และค่าร้อยละ แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่สร้างขึ้นสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 โดยมีมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.24 / 84.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้คู่สุขภาพ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 16.47 โดยมีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 84.90 และ 68.43
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง ความรู้ คู่สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38