เรื่องที่ศึกษา : การศึกษาการดำเนินงานการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของ
โรงเรียนบ้านโต๊ะนอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
ผู้ศึกษา : จิระพงศ์ ชูชื่น
ปีที่ศึกษาค้นคว้า : 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาการดำเนินงานการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านโต๊ะนอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจอันดีระหว่าง ชุมชน และสถานศึกษา 2. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น 3. เพื่อให้การจัดการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นมีความสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านโต๊ะนอ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 100 คน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
การประเมินในการจัดโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน โดยสุ่มจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง จานวน 100 คน ปรากฏว่าผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก โดยมี ค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.17 เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีมาก คือ สถานศึกษาและชุมชนมีความเข้าใจอันดีต่อกัน มีความสงบสุขเป็นสังคมคุณภาพ เอื้ออาทรและสมานฉันท์สามัคคีในการพัฒนาชุมชนให้เจริญ โดยมี ค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.19 รองลงมา คือ นักเรียน ครู ชุมชน สามารถอยู่ร่วมกันและทางานร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยมี ค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.85 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.19 สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้มีความเข้าใจหลักการและวิธีการดาเนินการตามโครงการและเผยแพร่ผลการดาเนินงานอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง โดยมี ค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.18 และ ผลการประเมินอยู่ในระดับน้อยที่สุด คือ งบประมาณในการดาเนินโครงการ/กิจกรรมมีเพียงพอโดยมี ค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.13