ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม
ผู้ประเมิน นายบุญเทพ พิศวง
ปีที่ประเมิน 2557-2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context) ของโครงการเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนาครูโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายด้านการพัฒนาครูของกระทรวงศึกษาธิการ และความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการพัฒนาครูอย่างตอเนื่อง 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการเกี่ยวกับความพร้อม ความเหมาะสม และความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ และระยะเวลา 3) ประเมินกระบวนการ (Process) ดำเนินงานของโครงการเกี่ยวกับการบริหารโครงการ ขั้นตอน การดำเนินงาน จุดเด่น จุดด้อยหรือสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข 4) ประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการเกี่ยวกับครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนอย่างไรให้มีคุณภาพและจิตวิทยาการสอนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ มีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถและทักษะใน การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนสามารถค้นพบและสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความรู้ความสามารถด้านการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง มีความรู้ความสามารถด้านการผลิตสื่อและนวัตกรรม และมีความรู้ความสามารถด้านการทำการวิจัยในชั้นเรียน 5) ประเมินผลกระทบ (Impact) ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อผลการดำเนินโครงการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้รูปแบบของการประเมินโครงการในรูปแบบ CIPP Model ของ Danial L. Stufflebeam โดยประยุกต์การประเมินเป็น 5 ลักษณะคือ CIPPI Model ตามวัตถุประสงค์เฉพาะของการประเมิน โดยการเก็บรวบนวมข้อมูลจากครูโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม จำนวน 20 คน นักเรียนโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม จำนวน 295 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่
1) แบบบันทึกการประชุม จำนวน 3 ชุด
2) แบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร จำนวน 2 ชุด
3) แบบสังเกตการสอนของครู จำนวน 1 ชุด
4) แบบทดสอบ จำนวน 5 ชุด และแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 4 ชุด