บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ประชากรที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๘ โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๔๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๗ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า (T-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๐๕/๘๒.๕๒ ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ อยู่ในระดับมาก